วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ป้องกันการแก้ไขเซลล์ใน excel Sheet เพียง 3 ขั้นตอน

หลายท่านมีปัญหาต้องทำแบบฟอร์มให้เพื่อนร่วมงานใส่ข้อมูลในช่องที่เตรียมไว้ ท่านที่มีความรู้เกียวกับการใช้ โปรแกรม Excel ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่อีกหลายท่าน นำข้อมูลไปใส่ในช่องสูตรคำนวณสะเรียบร้อย..เป็นงัยครับ ...กรอกข้อมูลยากเยอะ น้องเอาไปกรอกใส่ข้อมูลเอง...งานเข้า เรามีวิธีการป้องกันการแก้ไขเซลล์ในโปรแกรม Excel ไม่ให้แก้ไขได้ แก้ไขได้ในช่องที่กำหนด ดังภาพประกอบ



ขั้นตอนการป้องกันการแก้ไขสูตร Excel หรือกำหนดช่องให้กรอกข้อมูลได้อย่างเดียว

1.เลือกเซลล์ที่ต้องการให้กรอกข้อมูล โดยการเลือกเซล์สีเหลือง ตามภาพประกอบด้านล่าง แล้วคลิกขวาเซลล์ที่ต้องการให้แก้ไข แล้วเลือกจัดรูปแบบเซลล์




2.คลิกแล้วจะแสดงหน้าตางการจัดรูปแบบเซลล์ขึ้น ให้เลือกแท็ปด้านบน การป้องกัน ลำดับที่ 1 ให้นำเครื่องหมายถูกออก ตามรูปลำดับที่ 2  แล้วเลือกตกลง  นี้เป็นการกำหนดพื้นที่ว่าจะ ให้ช่องไหนสามารถแก้ไขได้




3.กำหนดว่า  Sheet นี้ให้ป้องกันการแก้ไขแผ่นงาน  การคลิกขวาที่ชื่อ Sheet  เลือกป้องกันแผ่นงา ตามรูปภาพประกอบ แล้วเลือกเซลล์ที่ไม่ได้ถูกล็อก  แล้วคลิก ตกลง เสร็จขั้นตอนการป้องกันการแก้ไขสูตร กำหนดช่องให้กรอกข้อมูล







หมายเหตุถ้าต้องการยกเลิกการป้องกันการแก้ไข ให้ทำซ้ำขั้นตอนที่ 3คลิกขวาที่ Sheet แล้วเลือก ยกเลิกการป้องกันแผ่นงาน ตามภาพประกอบ



ขอบคุณสำหรับการเข้าเยี่ยมชมครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น